31 มีนาคม 2564
8
"Xiaomi" (เสี่ยวหมี่) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เผยโฉมโลโก้ใหม่ด้วยคอนเซ็ปต์ "Alive" พร้อมเปิดตัวผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ
เมื่อวันที่ 30 มี.ค. เสี่ยวหมี่ เปิดตัวโลโก้ใหม่ที่ผสานปรัชญาธรรมชาติเข้ากับแนวคิดการออกแบบ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Alive” เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เสี่ยวหมี่ในตลาดระดับพรีเมียมพร้อมทั้งยกระดับการรับรู้ของแบรนด์ให้กับกลุ่มผู้บริโภคในทศวรรษหน้า
ผู้อยู่เบื้องหลังดีไซน์ใหม่
โลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่ออกแบบโดย ศาสตราจารย์เคนยะ ฮาระ (Kenya HARA) ประจำมหาวิทยาลัยศิลปะมุซาชิโนะและประธานศูนย์นิปปอนดีไซน์เซ็นเตอร์ (NDC)
ไฮไลต์ของโลโก้ใหม่เสี่ยวหมี่คือ การเปลี่ยนบริเวณมุมของโลโก้เดิมของเสี่ยวหมี่ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้ดูนุ่มนวลขึ้น โดยมีส่วนโค้งที่มีความมนมากขึ้นเพื่อเสริมสุนทรียะ
- ศาสตราจารย์เคนยะ ฮาระ ผู้ออกแบบโลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่ -
นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ฮาระยังออกแบบตัวพิมพ์ “MI” ให้ด้วย แต่สีประจำบริษัทยังคงเป็นสีส้มเพื่อสานต่อความรู้สึกเยาว์วัยและมีชีวิตชีวาของแบรนด์เสี่ยวหมี่ โดยมีสีรองสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับสูงคือสีดำและสีเงิน
ศาสตราจารย์เคนยะ ฮาระออกแบบโลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่โดยใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ "Superellipse" ถึงแม้ว่าจะมีรูปแบบนับอนันต์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม
อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ฮาระก็ได้ออกแบบโลโก้ที่ดูลงตัวและเต็มไปด้วยพลังจากการปรับแต่งค่าตัวแปรในสูตรดังกล่าว โดยการตั้งค่า n=3 ก่อให้เกิดรูปทรงที่ลงตัวที่สุดระหว่างรูปวงกลมกับรูปสี่เหลี่ยมเพื่อเน้นย้ำแนวคิดหลัก “Alive” เมื่อเปรียบเทียบกับวัตถุที่มีมุมฉาก วงกลมจะดูเป็นรูปทรงที่ลื่นไหลกว่า สอดรับกับความยืดหยุ่นของแบรนด์เสี่ยวหมี่
รูปลักษณ์ใหม่ผสานแนวคิดปรัชญา
ศาสตราจารย์ฮาระเสนอแนวคิดการออกแบบที่สำคัญมากให้กับเสี่ยวหมี่คือแนวคิด “Alive” เขาเชื่อว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีของเสี่ยวหมี่จะช่วยอำนวยความสะดวก ควบคุมสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้ถึงขีดสุด และสอดรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัว ในแง่รูปลักษณ์
แนวคิด “Alive” สะท้อนถึงปรัชญาของเสี่ยวหมี่และช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์เชื่อมโยงกับวงจรชีวิต ผู้คนมีชีวิต หรือกล่าวได้ว่า เทคโนโลยีสร้างโดยมนุษย์ เทคโนโลยีจึงมีชีวิตเช่นเดียวกัน และเทคโนโลยีจะเติมเต็มความต้องการต่างๆ ของชีวิตตลอดไป
จัดวางโลโก้อย่างมีพลัง-ดูมีชีวิต
เสี่ยวหมี่จะใช้โลโก้ใหม่เป็นครั้งแรกโดยจะท้าทายกฎดั้งเดิมของการใช้โลโก้เดิมที่มีมาในอดีต กล่าวคือ โลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่จะไม่วางที่มุมใดมุมหนึ่งของผลิตภัณฑ์ที่มักจะมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่เสี่ยวหมี่จะปรับเปลี่ยนโลโก้ไปตามผลิตภัณฑ์และจัดวางในจุดที่เหมาะสมที่สุด โลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่จึงเป็นโลโก้ที่มีพลัง สอดรับกับหลักการคิดทางปรัชญา และดูมีชีวิตชีวา
แนวคิด Alive สะท้อนถึงวิธีการคิดและการตอบสนองต่อจุดเปลี่ยนต่างๆ ในยุคของการเชื่อมต่อทุกสิ่งอย่างอัจฉริยะ (Intelligent Interconnectivity) เสี่ยวหมี่ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยียังคงมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมทั่วทุกมุมโลก และการเติบโตไปพร้อมกับผู้ใช้ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นของแบรนด์ เสี่ยวหมี่มีพันธมิตรเพิ่มขึ้นมากมายในขณะที่แบรนด์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
ปัจจุบัน เสี่ยวหมี่กำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่พร้อมกับการก้าวเข้าสู่ตลาดระดับต่างๆ ทั้งระดับลูกค้าทั่วไปจนถึงระดับพรีเมียม ผ่านการนำเสนอสิ่งต่างๆ ทั้งเทคโนโลยีและทางศิลปะ รวมถึงใช้ช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเข้าถึงผู้คนทั่วโลก และโลโก้ใหม่ของเสี่ยวหมี่จะช่วยขับเคลื่อนแบรนด์ไปสู่ทศวรรษใหม่ที่จะมาถึง
'Xiaomi' เปิดตัวโลโก้ใหม่ สะท้อนปรัชญาสุดล้ำลึก - กรุงเทพธุรกิจ
Read More
No comments:
Post a Comment