นายมาร์ติน ยูเรน หัวหน้าแผนกงานวิจัย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและระดับโลกของทวิตเตอร์ เปิดเผยรายละเอียดในเอกสารผลวิจัยล่าสุดของทวิตเตอร์ดังกล่าวว่า 35% มีการซื้อของออนไลน์มากกว่า 10 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และ 1 ใน 3 ของกลุ่มนี้มีการซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนมากกว่าซื้อที่ร้านค้าด้วย
สำหรับเทรนด์ #ShoppingDays ในประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง สรุปได้ดังนี้
1.ร้านค้าปลีกพยายามสร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นให้นักช็อปออนไลน์มากขึ้น ด้วยการดึงคนดัง ดารา พรีเซนเตอร์มาร่วมงานและจัดอีเวนต์ขายของออนไลน์ด้วยระบบไลฟ์สตรีมมิง เพราะพฤติกรรมของนักช็อปออนไลน์ในไทยคุ้นเคยและชอบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น โดย 15% รู้สึกว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ให้ประสบการณ์ไม่ต่างจากการไปซื้อสินค้าที่ร้านค้า 23% ชอบประสบการณ์การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากกว่า โดย 27% เชื่อว่าแม้ร้านค้าปลีกจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติก็จะยังคงสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป และ 31% เชื่อว่าจะซื้อสินค้ามากขึ้น เมื่อเทียบกับการไปซื้อที่ร้านค้า
2.กลุ่มสินค้าที่จำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันได้รับความนิยมมากขึ้น จึงพบว่า 51% ซื้อผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว และ 48%เสื้อผ้า รองเท้า เป็นต้น
3.แรงจูงใจที่จะทำให้ปิดการขายได้ อันดับแรกคือ การจัดส่งฟรี 62% มีคูปองและส่วนลด 58% การรีวิวจากผู้ใช้งานจริง 39% และ 36% ดูจากคอมเมนต์ในโซเชียล และมีบริการเก็บเงินปลายทาง
ทวิตเตอร์ยังพบว่า ถ้าสินค้าหรือแบรนด์นั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโลกออนไลน์ก็มีโอกาสเพิ่มยอดขาย โดยคนไทยจำนวน 61% มีแนวโน้มศึกษาหาข้อมูลของสินค้าทางออนไลน์ และ 65% มีแนวโน้มใช้คูปองและโค้ดส่วนลดหากเพิ่งใช้งานเป็นครั้งแรก และผลสำเร็จคือ โดยเฉลี่ยแล้วแบรนด์ที่ผลักดันให้เกิดบทสนทนาบนทวิตเตอร์ให้เพิ่มขึ้น 10% จะสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น 3%
จากผลวิจัยที่รู้กันชัดเจนว่า การช็อปปิ้งออนไลน์อยู่ในไลฟ์สไตล์คนไทยแล้ว จึงมีสูตรสำเร็จที่ทวิตเตอร์แนะนำสินค้าที่อยากขายของออนไลน์ว่า เมื่อเริ่มแคมเปญใหม่ๆ แบรนด์ต้องฟังว่า กลุ่มเป้าหมายบนทวิตเตอร์กำลังคิดอะไรอยู่ หรือกำลังสนใจ หรือ สนทนาเกี่ยวกับเรื่องอะไรอยู่ เพราะแคมเปญที่จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั้น ต้องเกี่ยวข้องและกำลังจะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่คนกำลังสนใจ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ และสร้างการรับรู้ เมื่อเปิดตัวแล้ว ต้องหล่อเลี้ยงบทสนทนา เพื่อให้แบรนด์อยู่ในใจกลุ่มเป้าหมาย จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ และบอกต่อ เพื่อให้เกิดการซื้อตามมาในวงกว้าง
ทวิตเตอร์เผยสูตรเด็ด รับชาวทวีตภพไทยเป็นนักช็อปออนไลน์ - ไทยรัฐ
Read More
No comments:
Post a Comment