Mark Zuckerberg ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ปัจจุบันเป็น CEO ของ เมต้ากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าเซ็นเซอร์สัมผัสใหม่และวัสดุพลาสติกสามารถทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนา metaverse ที่เรียกว่า
ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ Meta ได้สร้าง “ผิวหนัง” พลาสติกที่สามารถเปลี่ยนรูปได้ซึ่งมีความหนาน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร
วัสดุที่ค่อนข้างถูกเรียกว่า ReSkin มีอนุภาคแม่เหล็กอยู่ภายในที่สร้างสนามแม่เหล็ก
เมื่อผิวหนังสัมผัสกับพื้นผิวอื่น สนามแม่เหล็กจากอนุภาคที่ฝังอยู่จะเปลี่ยนไป เซ็นเซอร์จะบันทึกการเปลี่ยนแปลงของฟลักซ์แม่เหล็ก ก่อนป้อนข้อมูลไปยังซอฟต์แวร์ AI บางตัว ซึ่งจะพยายามทำความเข้าใจแรงหรือการสัมผัสที่ใช้
“เราออกแบบเซ็นเซอร์สัมผัสความละเอียดสูงและทำงานร่วมกับ Carnegie Mellon เพื่อสร้างผิวหนังหุ่นยนต์บาง” ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์เฟซบุ๊ก วันจันทร์. “สิ่งนี้ทำให้เราเข้าใกล้วัตถุเสมือนจริงและการโต้ตอบทางกายภาพใน metaverse ไปอีกขั้น”
ผิวหนังได้รับการทดสอบกับหุ่นยนต์ที่ใช้ผลไม้เนื้ออ่อน เช่น องุ่นและบลูเบอร์รี่ มันถูกวางไว้ในถุงมือยางในขณะที่มือมนุษย์ทำขนมปังเป่า
ระบบ AI ต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการสัมผัสของมนุษย์ 100 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กสัมพันธ์กับการสัมผัสอย่างไร
งานนี้มีกำหนดจะตีพิมพ์ในวารสารวิชาการปลายเดือนนี้ แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบโดย peer=reviewed
นักวิจัย AI ส่วนใหญ่ละเลย Touch ส่วนใหญ่เนื่องจากเซ็นเซอร์สัมผัสมีราคาแพงเกินไปหรือบอบบางเกินไปที่จะรับข้อมูลที่เชื่อถือได้ Abhinav Gupta นักวิทยาศาสตร์การวิจัยของ Meta กล่าวในการเรียกสื่อเมื่อวันศุกร์
“ถ้าคุณคิดว่ามนุษย์หรือทารกเรียนรู้อย่างไร ข้อมูลต่อเนื่องหลายรูปแบบมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเข้าใจของโลก” คุปตากล่าว “เรากำลังเรียนรู้จากพิกเซล เสียง สัมผัส รส กลิ่น และอื่นๆ”
“แต่หากคุณมองว่า AI ก้าวหน้าไปมากเพียงใดในทศวรรษที่ผ่านมา เราได้พัฒนาพิกเซล (การมองเห็นด้วยคอมพิวเตอร์) ไปอย่างมาก … และเราได้พัฒนาด้านเสียง เสียง คำพูด และอื่นๆ แต่สัมผัสได้หายไปจากความก้าวหน้านี้ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากก็ตาม”
การช่วยให้เครื่องจักรและผู้ช่วยหุ่นยนต์รู้สึกได้จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่ามนุษย์กำลังทำอะไรอยู่ Gupta กล่าว และเสริมว่า ReSkin ของ Meta สามารถตรวจจับแรงที่ลดลงเหลือ 0.1 นิวตันจากวัตถุที่มีความกว้างน้อยกว่า 1 มม.
“เป็นครั้งแรกที่เราพยายามทำความเข้าใจฟิสิกส์เบื้องหลังวัตถุได้ดีขึ้น” Gupta กล่าว และเสริมว่าสิ่งนี้จะช่วยในภารกิจของ Meta ในการสร้าง metaverse
metaverse เป็นวิวัฒนาการต่อไปของอินเทอร์เน็ตหรือคำศัพท์ขององค์กรล่าสุดเพื่อให้นักลงทุนรู้สึกตื่นเต้นกับนวัตกรรมที่คลุมเครือบางอย่างที่อาจไม่เกิดขึ้นเลยในทศวรรษหน้า
ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด บริษัทด้านเทคโนโลยี – ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Meta – กำลังส่งเสริมแนวคิดของ metaverse มากขึ้น the ภาคเรียน สำหรับโลกเสมือนจริง คุณสามารถใช้ชีวิต ทำงาน และเล่นภายในได้ หากคุณเคยดูภาพยนตร์เรื่อง “Ready Player One” คุณมีความคิดที่ดีว่า metaverse คืออะไร: สวมแว่นตาคอมพิวเตอร์ และคุณจะถูกนำเข้าสู่จักรวาลดิจิทัลที่ซึ่งทุกสิ่งเป็นไปได้
หากความทะเยอทะยาน metaverse ของ Meta บรรลุผล ก็อาจเป็นไปได้ที่จะโต้ตอบกับวัตถุเสมือนและรับการตอบสนองทางกายภาพจากชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์
“เมื่อคุณสวมชุดหูฟัง Meta คุณต้องการให้ระบบสัมผัสเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกได้ถึงประสบการณ์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น” Gupta กล่าว
“คุณจะให้ข้อเสนอแนะแบบสัมผัสได้อย่างไรเว้นแต่คุณจะรู้ว่ามนุษย์สัมผัสแบบไหนหรือคุณสมบัติทางวัตถุคืออะไรและอื่น ๆ “
— รายงานเพิ่มเติมโดย Steve Kovach แห่ง CNBC
Mark Zuckerberg กล่าวว่าวัสดุใหม่สามารถรองรับความทะเยอทะยาน metaverse - www.thaifrx.com
Read More
No comments:
Post a Comment