จากจำนวนผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันโครงการ Swift Student Challenge ในงาน Worldwide Developers Conference 2022 จากหลากหลายประเทศและภูมิภาคทั่วโลกในปีนี้ เด็กไทยได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการคว้ารางวัลผู้ชนะการแข่งขันมากถึง 12 คน โดยประกอบไปด้วยนักเรียนและนิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศที่ส่งโครงการที่น่าสนใจอย่างเกม “OthelloZ,” แอปสำหรับการใช้ token แทนการแลกสิทธิประโยชน์ในมหาวิทยาลัย หรือแอปที่เน้นแก้ไขปัญหาเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่าง “Fishing Shark,” “UnWasteIt,” “Segregation,” และ “Safe Food” นอกจากนี้ยังมีแอปสำหรับการศึกษาอย่าง “AU Token,” “Student Manager” และ “The Magic of Color” แอป “EmergenCPR” สำหรับการให้คำแนะนำเรื่องการทำ CPR ที่ถูกต้อง แอปมิกซ์เสียง “Mixr” แอปท่องเที่ยวประเทศไทย “Inside Thailand” และ “Queuety” ที่ใช้จัดการตารางเวลาในชีวิตประจำวัน โดยผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge ในปีนี้จะได้เข้าร่วมเซสชั่นของ WWDC22 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการพัฒนาแอปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทีมวิศวกรของ Apple
ทำความรู้จักกับนักเรียนและนิสิตนักศึกษาที่ขนะโครงการ Swift Student Challenge
ชื่อ: นาย อภิภูมิ ชื่นชมภู
โรงเรียน: สาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
ระดับชั้น: ม.6
สาขา: วิทยาศาตร์-คณิตศาตร์ (Robotics and AI)
ชื่อผลงาน : OthelloZ คือแอปพลิเคชันที่จะทําให้เราได้สู้กับเพื่อน หรือ AI ในเกม Othello หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “หมากหนีบ” โดยแอปถูกออกเเบบให้โค้ดที่เขียนเป็นแบบ “Clean Architecture Code” โดยจุดประสงค์ของการใช้ Clean Architecture จะช่วยให้เราสามารถแยก layer ของโค้ด โดยในแต่ละ layer ก็จะทำงานของตัวเองอย่างชัดเจน หรือที่เราเรียกว่า “Separation Of Concern”
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากที่ชนะ Swift Student Challenge เป็นปีที่ 2 และเป็นคนไทยคนเเรกที่ได้รางวัลนี้ 2 ปีติดต่อกัน ผมตั้งตารอที่จะนําประสบการณ์การเเข่งขันเเละประสบการณ์ที่จะได้เข้าร่วม Session สุดพิเศษใน WWDC 2022 ไปเผยเเพร่ความรู้ให้กับน้องๆใน Swift Coding Club เพื่อเป็นเเรงบันดาลใจให้น้องๆ ได้พัฒนาตนเองและส่งต่อความรู้สืบไปครับ
***
ชื่อ: นาย ศุภโชติ ตระการศิโรรัตน์
โรงเรียน: โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
ระดับชั้น: ม.5
สาขา: สายวิทย์คณิต Track: วิศวกรรมทั่วไป
ชื่อผลงาน : The Magic of Color: เป็นแอปหมวดหมู่เพื่อการศึกษา โดยมีคอนเซ็ปท์หลักคือการสอนเกี่ยวกับการผสมสี, โค้ดสี, และโทนสี รวมไปถึงมีเกมส์จำลองผสมสี และ กิจกรรมต่างๆให้เล่นที่ได้ทั้งความสนุกและความรู้
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: การที่ผมได้เป็นหนึ่งในผู้ชนะในการแข่งขันการเขียนโปรแกรมในครั้งนี้ ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากและเป็นกำลังใจให้กับผมในการฝึกฝนและพัฒนาต่อไปครับ
***
ชื่อ: นางาสาว รมย์รดา ลาดมะโรง
มหาวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระดับชั้น: ปี 3
สาขา: ภาควิชาสถิติ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ
ชื่อผลงาน : Fishing Shark เป็นเกมตกปลาที่ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของทะเลเมื่อมีการล่าฉลาม
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ดีใจมากเลยค่ะที่ชนะ รู้สึกว่าที่พยายามทำทั้งวาดรูปและโปรแกรมได้ผลตอบแทนแล้ว และดีใจที่ Apple มองเห็นปัญหานี้ และมองเห็นว่าแอปนี้จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ
***
ชื่อ: นางาสาว นันทนัช ทองเทพ
มหาวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ระดับชั้น: ปี 2
สาขา: วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร
ชื่อผลงาน : InsideThailand คือแอพที่นำเสนอเรื่องราวของประเทศไทยให้กับผู้อื่นได้เรียนรู้เช่นกัน รูปแบบในการนำเสนอตั้งใจอยากให้มี vibe ของการไปท่องเที่ยว ผ่านการใช้ animation เป็นตัวสร้างบรรยากาศ ในส่วนของเนื้อหาจะแบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่ สถาปัตยกรรม, อาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ โดยนำเสนอผ่านตัว 3D Object ที่ผู้ใช้สามารถหมุนดูได้ 360 องศา พร้อมคำอธิบายเกี่ยวกับ Object นั้น ๆ ด้านข้างใต้ ซึ่งมาคู่กับฟังก์ชั่น text-to-speech ในการช่วยผู้ใช้อ่าน
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: เป็นความภาคภูมิใจที่จะไม่มีวันลืมเลยค่ะ และเป็นแรงผลักดันอย่างมากที่ทำให้เราอยากที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไปในเส้นทางของการเป็นนักพัฒนา
***
ชื่อ: นาย วงศ์ไกรวิชชญ์ ชื่นชมภู
โรงเรียน: สาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
ระดับชั้น: ม.5
สาขา: สายการเรียน วิศวะ/สถาปัตย์/AI
ชื่อผลงาน : mixr เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการอ้างอิงเสียง และการปรับเสียงแยกกันใน Virtual Mixer ช่วยให้ Mix Engineer หรือผู้ที่ต้องการเริ่ม mix เพลงใช้เทียบเพลงของตัวเองได้กับอุปกรณ์จริง เพื่อเทียบกับหูฟังหรือลำโพงที่ใช้ในการ mix
อาชีพ Mix Engineer คือผู้ที่นำเสียงทุกอย่างมาผสมกันเพื่อสร้างเพลงขึ้นมา
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากกับการที่ได้รับรางวัล Swift Student Challenge Winner และประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันปีนี้ ทำให้ผมได้เข้าใจสิ่งใหม่ๆ ที่ผมไม่เคยใช้ และสร้างแรงผลักดันในการพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในอนาคต
***
ชื่อ: นาย ฐณัจฉพงศ์ ปรีดากัญญารัตน์
โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
ระดับชั้น: ม.4
สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Queuty เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับผู้ที่ต้องการจะจัดการเวลาสำหรับทุกคนและเน้นย้ำไปที่บุคคลผู้ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์โดยที่บุคคลที่เป็นดูแลจำเป็นต้องทำหน้าที่หลายอย่างในเวลาและต้องเรียงระดับความสำคัญให้ถูกต้องเพื่อให้ชีวิตของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีชีวิตที่ดีขึ้น
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เข้ารอบ WWDC ในครั้งนี้และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลังจากนี้มากครับ
***
ชื่อ: นาย นรภัทร พรหมบุตร
โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
ระดับชั้น: ม.5
สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Save Food คือที่ช่วยบอกวิธีการจัดเก็บอาหารให้ถูกที่และถูกวิธีที่ เพราะส่วนนึงในการที่คนทิ้งอาหารเกิดจากการเน่าหรือเสียจากการจัดเก็บไม่ถูกที่หรือไม่รู้วิธีจัดเก็บที่ถูกวิธี ผมจึงมองเห็นว่าถ้าเราทำให้เขาได้รู้ว่าวัตถุดิบอาหารหรือผักผลไม้พวกนี้ควรเก็บไว้ที่ไหนถึงจะถูกที่มันจะสามารถทำให้ยืดอายุของสิ่งนั้นไปได้ทำให้เราไม่ต้องทิ้งวัตถุหรืออาหารก่อนที่มันจะหมดอายุ
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกดีใจมากๆ ที่ชนะและหวังว่าผลงานของผมจะมีประโยชน์สำหรับคนอื่นด้วยครับ
***
ชื่อ: นาย ภูริภัทร กิจการเจริญสิน
มหาวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระดับชั้น: ปี 3
สาขา: ภาควิชาสถิติ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ
ชื่อผลงาน : SEGREGATION คือแอปที่เกิดจากแรงบันดาลใจเรื่องปัญหาการแยกขยะในสังคมเมืองโดยเริ่มจากระดับครัวเรือน (Household) ซึ่งการทำงานจะสามารถเลือกรายการขยะที่มี จากนั้นแอปจะแยกขยะออกเป็นประเภทต่าง ๆ ให้ ผู้ใช้สามารถแยกขยะได้ตามผลลัพธ์ที่แสดงได้
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจและมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาแอปฯ รวมถึงการ Coding ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
***
ชื่อ: นาย พิชชาทร ศิระมานะกุล
โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
ระดับชั้น: ม.4
สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : Student Manager เป็นแอปที่จะช่วยให้ผู้ปกครองบริหารเวลาเด็ก ให้เด็กใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ผมรู้สึกยินดีที่ได้ส่งผลงาน Swift Student Challenge และถูกรับเลือกครับ
***
ชื่อ: นาย เดวิด แมทธิว เนแธนสัน
โรงเรียน: วารีเชียงใหม่
ระดับชั้น: ม.5
สาขา: Techno
ชื่อผลงาน : UnWasteIt คือแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยจัดการและลดขยะอาหาร ลดการใช้จ่าย และช่วยเหลือผู้คนที่ต้องการ
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจมากๆเลยครับ เพราะว่าเป็น project ที่ผมใช้เวลาทำเกือบเป็นเดือนจนในที่สุดก็ชนะ และรางวัลนี้ก็ถือว่าเป็นรางวัลระดับนานาชาติอันแรกของผมเลย
***
ชื่อ: นาย สรรพวัศ ซิ่วสุวรรณ
มหาวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
ระดับชั้น: ปี 4
สาขา: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชื่อผลงาน : AU Token คือระบบคู่เหรียญดิจิตอลสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ประกอบไปด้วย Academic Token ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งในเชิงวิชาการ และ Lifestyle Token สำหรับกิจกรรมต่างๆและชีวิตในมหาวิทยาลัย
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: ตอนที่ทราบข่าวว่าได้รางวัล Swift Student Challenge ก็มีหลายความรู้สึกมากครับ ทั้งตื่นเต้น ดีใจ โล่งใจ เพราะว่าเป็นปีสุดท้ายที่สามารถส่งผลงานในฐานะนักศึกษามหาวิทยาลัยและในที่สุดก็สามารถคว้ารางวัลนี้มาได้
***
ชื่อ: นางสาว อัยย์ญดา เกรียงไกรศักดิ์
โรงเรียน: มงฟอร์ตวิทยาลัย
ระดับชั้น: ม.5
สาขา: วิทย์-คณิต
ชื่อผลงาน : EmergenCPR — บอกจังหวะการปั๊มหัวใจโดยมีแยกรูปแบบของเด็กและผู้ใหญ่พร้อมทั้งมีวิธีการจัดท่าทางผู้ป่วยก่อนทำการเริ่ม
ความรู้สึกที่ชนะ Swift Student Challenge 2022: รู้สึกดีใจมากๆค่ะด้วยความที่หนูเริ่มทำงานช้ากว่าคนอื่นมากๆ ในตอนนั้นหนูมีเวลาประมาณสองอาทิตย์ในการทำค่ะต้องรื้อไอเดียหลายครั้งแล้วก็ทำจนดึกเลยค่ะพอได้รับคัดเลือกเลยกีใจแล้วก็รู้สึกขอบคุณคนรอบตัวที่คอยซัพพอร์ตมากๆเลยค่ะ
เด็กไทย 12 คนสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในงาน WWDC22 ของ Apple ด้วยการคว้ารางวัลผู้ชนะโครงการ Swift Student Challenge - Flashfly
Read More
No comments:
Post a Comment