DUGA จัดงาน DigiLife TikTok Idea Challenge เป็นครั้งแรกได้อย่างน่าสนใจและประสบความสำเร็จ แต่นอกเหนือจากการส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษา ได้ฝึกฝนทำคลิปสั้นตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมายอย่างสร้างสรรค์ผ่านแพลตฟอร์ม Tiktok แล้ว ผลงานที่ส่งเข้าประกวดยังเป็นการสะท้อนแนวคิดของกลุ่มคนเจเนอร์เรชั่นรุ่นใหม่ ที่มีมุมมองที่แตกต่างจากวัยอื่น ๆ ให้แบรนด์ได้รับรู้ ความคิด ความต้องการ และเสียงสะท้อนที่แท้จริงของเจเนอร์เรชั่นนี้อีกด้วย
คุณขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน อุปนายกสมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) กล่าวว่า ต้องบอกเลยว่าโครงการประกวด DigiLife TikTok Idea Challenge ปีนี้จัดเป็นปีแรก น่าประทับใจมาก ๆ ถือว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะว่ามีทีมนิสิต นักศึกษาจากทั่วประเทศไทย ที่ไม่ได้จำกัดคณะวิชาที่เรียน สมัครเข้ามามากถึง 765 ทีม โดยจากสปอนเซอร์ที่สนับสนุนทั้ง 9 แบรนด์บอกตรงกันว่า ชิ้นงานทุกอันดีมาก น้อง ๆ ที่ส่งผลงานเข้ามาเก่งมาก เลือกยากมากเลย กว่าจะได้ผู้ชนะแต่ละแบรนด์ต้องทำงานหนักมาก
การจัดงานครั้งนี้ สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย (DUGA) ตั้งใจทำขึ้นมาเพราะว่าอยากให้โอกาสนิสิต นักศึกษาและเยาวชน ได้มีโอกาสได้แสดงศักยภาพทางด้านดิจิทัล เพราะเรารู้ดีว่าวันนี้ชีวิตเราขาดเรื่องของดิจิทัลไม่ได้ และก็หวังว่ามันอาจจะเป็นอาชีพหนึ่งหรือแรงบันดาลใจในการทำอาชีพต่อไปของน้อง ๆ นิสิต นักศึกษา ด้วยการใช้ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพ รับผิดชอบ ตลอดจนสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพ และในอนาคตก็จะเป็นการสร้างสรรค์เศรษฐกิจให้กับประเทศไทยต่อไปด้วย ซึ่งคาดว่าปีหน้าเราก็จะจัดงานเช่นนี้ต่อไป
ซึ่งการคัดเลือกแบรนด์ที่จะมาเข้าร่วม ก็เป็นแบรนด์ทั่วไปเพียงแค่ไม่ใช่แบรนด์เหล้า สุรา หรือสิ่งต้องห้ามในการโฆษณาก็สามารถเข้ามาร่วมได้ โดยต้องเป็นแบรนด์ที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันหรือไม่ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์ยากันยุง ซึ่งเราอาจจะมองว่ามันเอาต์แล้ว เด็กสมัยนี้อาจจะไม่รู้จัก แต่น้อง ๆ ก็สามารถทำให้ออกมาดูน่าสนใจได้ ซึ่งเท่าที่เราคุยกับแบรนด์ แบรนด์ก็บอกว่าชอบมากเลย เลือกไม่ถูกจริง ๆ ทุกชิ้นงานทำออกมาได้ดูดีหมด
โดยเท่าที่มองวิธีการเล่าเรื่องของน้อง ๆ เมื่อเทียบกับมืออาชีพ ต้องยอมรับว่า เจเนอร์เรชั่นมันมีผลต่อความคิดของคนเป็นอย่างมาก คนรุ่นใหม่มีการแสดงออกคุณค่าในแบบโลกของเขา หลาย ๆ เรื่องเราต้องเปิดโอกาสให้เขาได้แสดงออก เราจะได้เข้าใจว่าในบริบทเดียวกันนั้นเจเนอร์เรชั่นของเขา เขาคิดเห็นอย่างไร เพราะฉะนั้นสิ่งหนึ่งที่เราเห็นจากคลิปเลย และทำให้เราคิดว่าจะต้องจัดงานแบบนี้บ่อย ๆ เพื่อให้เราเข้าใจความต้องการ หรือเป็นการได้รับฟังเสียงของเขาจริง ๆ เพราะหลาย ๆ ครั้ง เราคิดว่าเราคิดคล้าย ๆ กัน ยกตัวอย่างเช่นการใช้ยาสีฟันก็แปรงฟันสะอาดเหมือนกัน แต่วิธีที่เขานำเสนอหรือพูดถึงมัน บางทีก็เป็นเรื่องของมูลค่าของวัยนั้นที่เขาคิดกัน เช่นเดียวกับเรื่องตลกที่วัยผู้ใหญ่กับวัยรุ่นก็ยังตลกกับเรื่องที่ไม่เหมือนกัน การจัดงานแบบนี้จึงเป็นเสมือนเราได้รับฟังเสียงสะท้อนของคนต่างวัย ได้เรียนรู้ ศึกษาความต้องการที่แท้จริงของคนที่ต่างวัยกัน
เหมือนเราได้ทำงานวิจัยไปในตัว นอกจากแบรนด์จะได้ผลงานดี ๆ ไปนำเสนอบนโลกออนไลน์แล้ว สิ่งหนึ่งที่แบรนด์เห็น คือวิธีคิดของกลุ่มคนเจเนอร์เรชั่นต่าง ๆ ที่สะท้อนมาจากผลงานที่ส่งเข้ามาร่วมประกวด สำหรับ DUGA แล้วจะเป็นเหมือนงานวิจัย ซึ่งทำให้เรารู้ว่า เวลาที่เราจะจัดงานอีเว้นท์ต่อไปให้กับคนรุ่นใหม่ ๆ เราควรจะจัดแบบไหน เพื่อให้ตรงกับวัยนี้มากขึ้น หรือเราควรจะให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน เพราะบางงานก็คิดว่าจัดแบบนี้แล้วเขาจะชอบหรือว่าน่าจะโดนเขา แต่จริง ๆ แล้วบางทีเราฟังเขาเราจะรู้เลยว่า มุมมองในความชอบเรื่องเดียวกันเลยนะ แต่ละวัยก็มีความชอบที่แตกต่างกัน นี่เป็นสิ่งที่สมาคมเห็นชัด
นอกจากงานนี้แล้ว ในช่วงปลายปี DUGA ก็ยังจะมีการจัดงาน Upower ซึ่งงานนั้นก็จะเป็นการทำแคมเปญที่ให้เงินจริงไปลองทำแคมเปญที่ผ่านการคัดเลือก โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจจริง ๆ มาให้คำปรึกษา ทั้งในส่วนของดิจิทัลมาเก็ตติ้ง ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่จะมาคอมเมนต์ให้น้อง ๆ ได้ตกผลึกความคิดของการสร้างสรรค์อย่างจริงจัง ซึ่งก็จะใช้เวลามากกว่างานนี้ และเมื่อตัดสินแพ้ชนะกันแล้วก็จะมีการบอกเลยว่าน้อง ๆ แพ้ ชนะ เพราะอะไร
ด้านคุณสุเมธ งามเจริญ ประธานบริษัท เอ-พลัส ซัพพลาย จำกัด กล่าวว่า แบรนด์เอบอนเน่ได้นำสครับขัดผิวมะเขือเทศมาเป็นโจทย์ของโครงการนี้ เพราะเป็นสินค้าที่มีวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ สามารถตีความโจทย์ที่ได้รับอย่างครบถ้วน และมีไอเดียที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน รวมถึงสามารถชูจุดเด่นที่สำคัญของสินค้าออกมาได้ชัดเจน โดยทางแบรนด์มีแผนที่จะนำคลิปและไอเดียที่น้องๆสร้างสรรค์ มาต่อยอดในการทำคอนเท้นเพื่อโปรโมทสินค้าและใช้ในสื่อช่องทางต่างๆของแบรนด์ สำหรับทุกทีมที่ร่วมส่งผลงานเข้ามา เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่มีแนวความคิดที่สร้างสรรค์ มีความตั้งใจ และน่าสนใจ อยากให้น้องๆได้นำความรู้ความสามารถในสิ่งที่เรียนมาช่วยกันพัฒนาและต่อยอด เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศ ในภาคธุรกิจต่างๆ ต่อไป
คุณทัศนีย์ บุญไกรลาส ผู้จัดการอาวุโสกลุ่มผลิตภัณฑ์เซตาฟิล กล่าวว่า แบรนด์ Cetaphil เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย อยู่ในตลาดมามากกว่า 75 ปี คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง สำหรับโจทย์การแข่งขันในครั้งนี้ คือเน้นให้เห็นความแตกต่างของ Cleanser ตัวขายดี Cetaphil Gentle Skin Cleanser vs Cetaphil Hydrating Foaming Cream Cleanser ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จัดจำหน่ายในเดือน พ.ค. 2566 โดยผู้เข้าแข่งขันทุกทีมมีความคิดสร้างสรรค์ดีมาก ทำผลงานออกมาได้หลากหลาย มีไอเดียที่สนุกสนาน และยังคงสามารถเน้นหาสำคัญให้อยู่ในวิดิโอได้ ซึ่งก็ทำให้แบรนด์เห็นถึงความ Creativity ในมุมมองของเด็กรุ่นใหม่ได้ดี โดยอยากฝากถึงน้องๆนักศึกษาทั่วประเทศว่า กิจกรรมแบบนี้เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เข้าใจถึงแบรนด์, Marketing Concept และช่วยให้ได้พัฒนาการสื่อสารในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงได้ฝึกฝนการนำเอา Creativity และการตีความมานำเสนอในวงกว้างและได้รางวัลเป็นอาวุธติดตัวไปด้วย จึงอยากให้น้องๆเข้าร่วมโปรเจคต่างๆ ในอนาคตต่อไปค่ะ
คุณฑิมพิกา คุ้มโภคา Senior Digital Marketing บริษัท แอดวานซ์ เอนริชเชส จำกัด กล่าวว่า แบรนด์ The Original (ดิ ออริจินอล) โดดเด่นในเรื่องสินค้าดูแลสิว และสิวเสี้ยน โดยในการประกวดครั้งนี้ทางแบรนด์ได้นำสินค้าเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 2 ตัว คือแผ่นลอกสิวเสี้ยน สะใจ และครีมลอกสิวเสี้ยนพลังช้าง ซึ่งทีมที่ได้รางวัลสามารถทำคลิปออกมาได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และน่าสนใจ โดยแบรนด์ได้กำหนดโจทย์ให้นำเสนอเรื่องราวมาเล่าเรื่องในแบบไม่ดูเน้นการขายมากเกินไป และมีความแปลกใหม่ โดยน้องๆค่อนข้างทำการบ้านมาอย่างหนักและมีความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานในการประกวดได้ดี ในแง่ของการนำไปต่อยอด ทางแบรนด์จะมีการนำคลิปของน้องไปโปรโมทในช่องทางต่างๆของแบรนด์ต่อไป และทางแบรนด์คาดหวังว่าน้องๆทุกทีมจะนำประสบการณ์ในการประกวดครั้งนี้ ไปต่อยอดในการทำงานจริงหลังจบการศึกษาต่อไป
คุณพูนพัฒน์ เหลืองพิริยะพันธุ์ General Manager บริษัท มอร์ รีเทล จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ห่านฟ้าสเปรย์กันยุงเพิ่งวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2565 จึงตั้งโจทย์ให้นักศึกษาสื่อสารถึงคุณสมบัติหลักของผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 ด้าน ได้แก่ 1. ประสิทธิภาพ ในการป้องกันยุงนานถึง 7 ชั่วโมง 2. ธรรมชาติ ด้วยสารออกฤทธิ์ในไล่ยุง มีส่วนผสมจากน้ำมันหอมเหยสกัดจากธรรมชาติ มีความปลอดภัยในการใช้กับผิวหนังบุคลทั่วไป 3. กลิ่นไม่ฉุน ซึ่งแตกต่างจากกลิ่นในท้องตลาดทั่วไป โดยแต่ละทีมมีการสร้างสรรผ่านการทำแอนิเมชั่น ผ่านการสร้างเรื่องราวกิจกรรมที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันยุง และทีมที่ได้รางวัลทุกทีมสามารทำผลงานออกมาได้ค่อนข้างดี โดยทางแบรนด์มีแผนจะนำผลงานน้องๆไปเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของบริษัทฯ เพื่อให้มีการแชร์และสร้างการรับรู้ในวงกว้างต่อไป
คุณอาริยา ทิพอรรถ Digital Marketing บริษัท สหภัณฑ์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แบรนด์ที่นำมาเป็นโจทย์คือ คอลบาเด้นท์ โดยมี 2 ผลิตภัณฑ์ให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกทำคือ น้ำยาบ้วนปาก และยาสีฟันสมุนไพรสกัดบริสุทธิ์ ด้วยคุณสมบัติด้วยกรรมวิธีเฉพาะในการผสานคุณค่าสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเชิงรักษา สกัดจากส่วนที่ดีที่สุดจนได้เป็น สารสกัดสมุนไพรเข้มข้น พร้อมกลิ่นหอมสมุนไพรที่เป็นเอกลักษณ์ โดยความตั้งใจของน้องๆในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านเรื่องราวต่างๆ ที่ตอบโจทย์การดูแลช่องปากรวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ และถูกกติกาที่ทางแบรนด์ได้บรีฟไว้ตั้งแต่ต้น ทางแบรนด์เองได้วางแผนการนำสื่อของน้องๆ มาลงต่อในช่องทางของแบรนด์เพื่อเป็นการโปรโมทผลงาน เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของน้องและอยากมอบโอกาสให้น้องๆได้มาทำงานร่วมกับทางแบรนด์ต่อไป
@thereporterasia งานประกาศรางวัล #Digilife Tiktok Idea Challenge Awards Season 1 ด้วยความร่วมมือของ #กระทรวงดิจิทัล และ #สมาคมผู้ใช้ดิจิทัลไทย เพื่อส่งเสริมการใช้ดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชน #DUGA #MDES #Awards #TheReporterAsia ♬ original sound – TheReporterAsia
Reporting by
DigiLife TikTok Idea Challenge สะท้อนมุมมองที่มากกว่าการประกวด - TheReporterAsia
Read More
No comments:
Post a Comment