Unity ประกาศวิธีการคิดเงินค่าใช้งานเอนจินเกมใหม่ เปลี่ยนมาคิดเงินตามจำนวนการติดตั้งเกม (installs) สร้างเสียงวิจารณ์จากนักพัฒนาเกมจำนวนมาก
ตัวเอนจิน Unity แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ Unity Editor ที่ใช้สร้างเกม และ Unity Runtime เป็นเอนจินที่ผนวกไปกับไฟล์ของเกม การเปลี่ยนแปลงนี้คือ Unity คิดเงินค่า Unity Runtime Fee ต่อเมื่อเกมเข้าเงื่อนไขครบ 2 ข้อคือ
- รายได้เกิน 200,000 ดอลลาร์ในรอบ 12 เดือนล่าสุด
- จำนวนการติดตั้งเกิน 200,000 ครั้ง (นับตั้งแต่เริ่มต้น)
หากเข้าข่ายนี้ Unity จะเริ่มคิดเงินจากนักพัฒนาในราคา 0.20 ดอลลาร์ต่อการติดตั้ง (0.02 ดอลลาร์ หากลูกค้าที่เล่นเกมอยู่ในตลาดประเทศเกิดใหม่ ซึ่งรวมประเทศไทยด้วย) โดย Unity บอกว่ามีวิธีการนับจำนวนการติดตั้งเกมที่แม่นยำ สามารถตรวจจับเกมละเมิดลิขสิทธิ์ได้ด้วย (เพื่อไม่คิดราคาส่วนนี้) แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด
หากนักพัฒนาจ่ายค่าสมาชิก Unity Pro หรือ Unity Enterprise อยู่แล้ว ตัวเลขจะเปลี่ยนไป แต่หลักการคิดเหมือนเดิม คือเริ่มคิดเงินต่อเมื่อรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์ และจำนวนการติดตั้งเกิน 1 ล้านครั้ง แถมคิดเงินในราคาถูกกว่านักพัฒนาทั่วไป (ดูตารางประกอบ) หากนักพัฒนาเกมใช้บริการอื่นๆ ของบริษัท Unity ด้วยก็มีสิทธิได้ส่วนลดเพิ่มเติมอีก
การเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลในวันที่ 1 มกราคม 2024
ประกาศนี้ย่อมได้รับเสียงคัดค้านจากนักพัฒนาเกมจำนวนมาก เพราะเพิ่มต้นทุนให้นักพัฒนาอิสระและนักพัฒนารายย่อย แถมยังเกิดความสับสนมากมายเรื่องวิธีการนับของ Unity ว่านับอย่างไร เช่น เกมที่อยู่บน Game Pass มีคนเล่นจำนวนมากๆ แต่ไม่จ่ายเงินซื้อเกมโดยตรงจะนับอย่างไร, ซื้อเกมบน Steam แล้วติดตั้งบนพีซีสามเครื่อง นับกี่ชุด, เดโมนับหรือไม่ ซึ่งภายหลัง Unity รวบรวม FAQ ให้ความกระจ่างมากขึ้นในบางประเด็น แต่ก็ยังมีบางประเด็นที่ไม่ได้อธิบายอยู่ดี
นักพัฒนาเกมบางรายถึงประกาศว่าจะเลิกใช้ Unity และลบเกมเดิมทิ้ง หรือประกาศขายเกมลดราคากระหน่ำ ก่อนนำเกมออกจากหน้าร้านต่างๆ ในวันที่ 1 มกราคม 2024
Our thoughts on the Unity Runtime Fee pic.twitter.com/Z0zrXsiHAc
— Landfall (@LandfallGames) September 13, 2023
The developer Cult of the Lamb has threatened to delete the game on January 1 amid the ungoing Unity pricing backlash. https://t.co/Daq1cZEeRh pic.twitter.com/o8nsrCCMvP
— IGN (@IGN) September 13, 2023
Game studios, developers and publishers aren't happy with a new policy from Unity that will cost a small fee every time someone downloads a game built on Unity's engine. pic.twitter.com/fZF2jSn6pi
— IGN (@IGN) September 13, 2023
Today we announced a change to our business model which includes new additions to our subscription plans, and the introduction of a Runtime fee. We wanted to provide clarifying answers to the top questions most of you are asking.Yes, this is a price increase and it will only…
— Unity (@unity) September 12, 2023
ที่มา - Unity, Unity, Eurogamer, GameInformer
Unity เปลี่ยนวิธีคิดค่าใช้งานเอนจิน นับตามจำนวนการติดตั้งเกม กระทบนักพัฒนาเกมอย่างหนัก - Blognone
Read More
No comments:
Post a Comment